ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พบเชื้อไวรัสเอช1 เอ็น1 ในหมูที่แคนาดา

คาดไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหาร และฝูงหมูดังกล่าวยังต้องรอผลตรวจสอบต่อไป แต่โอกาสที่หมูจะแพร่เชื้อไวรัสมาสู่คนได้นั้นยังไม่ใช่เวลาอันใกล้นี้

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (3 พ.ค.) อ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคนาดา ที่ออกมาระบุว่า พบเชื้อไวรัสเอช1 เอ็น1 ในฝูงหมูที่รัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดา แต่ไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหาร

สำนักงานตรวจสอบอาหารของแคนาดาระบุว่า ฝูงหมูดังกล่าวยังต้องรอผลตรวจสอบต่อไป แต่ โอกาสที่หมูจะแพร่เชื้อไวรัสมาสู่คนได้นั้นยังไม่ใช่เวลาอันใกล้นี้ และว่าความปลอดภัยของอุตสาหกรรมอาหารไม่ได้รับผลกระทบและเนื้อหมูแคนาดา ปลอดภัยสำหรับการบริโภค

ขณะ ที่องค์การระหว่างประเทศ 4 แห่งตำหนิมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อหมูเพราะกลัวว่าหมูจะแพร่เชื้อไวรัสเอช1 เอ็น1 และย้ำว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าหมูเป็นตัวการแพร่ระบาด ในแถลงการณ์ ร่วมขององค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ องค์การการค้าโลก และองค์การสุขภาพสัตว์ระหว่างประเทศ ระบุว่า จนถึงเวลานี้ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายจากอาหาร จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการทางการค้าด้วยการห้ามนำเข้าเนื้อหมูและ ผลิตภัณฑ์หมูทุกชนิด

อย่าง ไรก็ดี แถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ด้านสัตว์เฝ้าระวังตรวจสอบว่าหมูมีอาการ ป่วยผิดปกติหรือไม่ ซึ่งอาจสงสัยว่ามีเชื้อเอช1 เอ็น1 ที่ทำให้เกิดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ ประเทศราว 15 แห่งรวมทั้งจีนและรัสเซีย ได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูจากแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอช1 เอ็น1


ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/special/3456

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น