ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

สหรัฐฯเปลี่ยนชื่อไข้หวัดหมูเป็น 'ไข้หวัดใหญ่2009 H1N1'

สหรัฐฯเปลี่ยนชื่อไข้หวัดหมูเป็น 'ไข้หวัดใหญ่2009 H1N1'




วันนี้(30 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯตัดสินใจเปลี่ยนชื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู (swine flu) เป็น 'ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1' เพื่อแก้ความเข้าใจผิดของประชาชนที่ว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวเกิดจากหมู จนทำให้บางประเทศยกเลิกการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ พร้อมดำเนินการเฝ้าระวังและเตรียมการขั้นสูงสุด เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ โอบามา ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสจัดสรรงบประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์อย่างเร่งด่วน เพื่อใช้ในการปฏิบัติการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ทั้งยังแนะนำให้ประชาชนป้องกันตนเองจากการติดเชื้อตามคำแนะนำของคณะทำงาน

'ผมยังยืนยันคำเดิมว่านี่เป็นวิกฤตการณ์ร้ายแรง แต่อยากให้ชาวอเมริกันทุกคนวางใจ รัฐบาลกำลังเตรียมการรับมือกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสั่งการให้โรงเรียนที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัย ติดเชื้อไวรัสปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และหากต้องปิดโรงเรียนเพิ่ม ก็จะแนะนำให้ผู้ปกครองทุ่มเทกับการดูแลลูกหลานของตนเองที่บ้าน' โอบามา กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จะพบผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริการแล้ว 1 ราย แต่คณะทำงานด้านสาธารณสุขยังไม่แนะนำให้ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก คณะทำงานด้านสาธารณสุขยังไม่แนะนำให้รัฐบาลปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เพราะการปิดพื้นที่ชายแดนไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความกังวลเท่านั้น แต่จะก่อให้เกิดภาวะตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=197779&NewsType=1&Template=1

2 ความคิดเห็น: