ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ภัยร้ายรายวัน - วิธีรับมือและป้องกันตัวเองจากไข้หวัดหมูหรือไข้หวัดเม็กซิโก

ภัยร้ายรายวัน - วิธีรับมือและป้องกันตัวเองจากไข้หวัดหมูหรือไข้หวัดเม็กซิโก



ผวา! ไปทั่วโลกกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู SWINE FLU หรือ HUMAN SWINE INFLUEZA ที่ประเทศเม็กซิโก เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคนที่มีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัด ใหญ่ในหมูผสมอยู่ด้วย โดยโครงสร้างของเชื้อไวรัส เอช 1 เอ็น 1 มีลักษณะทรงกลมห่อหุ้มด้วยสารไลโบ โปรตีน (LIPO PROTEIN) ภายใน ประกอบด้วยไรโบนิวคลิอิคแอซิด (อาร์เอ็นเอ) 8 ชนิด ได้แก่ นูรามินิดาซี (NEURAMINIDASE), เฮมากลูตินิน (HEMAGGLUTININ) เอ็นพี ยีน, เอ็นเอ ยีน, เอชเอ ยีน, เอ็นเอส ยีน, เอ็ม ยีน และ พีเอ, พีบี1, พีบี 2 ยีน

อย่าง ไรก็ตาม ไข้หวัดเม็กซิโกมีอัตราการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว เริ่ม 25 เม.ย. เสียชีวิต 80 ราย ล่าสุดเช้าวันที่ 29 เม.ย. มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 159 ราย ส่วน 1,300 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล อีก 2,500 คนต้องสงสัยติดเชื้อ

ขณะ ที่ประเทศไทยพบเชื้อโรคลักษณะคล้ายกัน ชื่อว่า เชื้อสเตรปโต คอกคัส ซูอิส ไทป์ II เป็นเชื้อที่อยู่ในโพรงจมูกและต่อมน้ำลายของหมู เชื้อดังกล่าวพบได้ในหมูทั่วไปจนกลายเป็นเชื้อประจำถิ่น เมื่อหมูอยู่ในภาวะเครียด เช่น อยู่ในที่แออัด อากาศชื้นหรือหนาวจากฝนตกหนัก ภูมิคุ้มกันของหมูจะลดลง ส่งผลให้เชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทำให้หมูป่วยหรือตาย

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดเม็กซิโก เริ่มตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมาจากประเทศเม็กซิโก สู่ สหรัฐฯ แคนาดา นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส สเปน อิสราเอล บราซิล ส่งผลให้ประเทศที่ติดต่อใกล้ชิดกับสหรัฐฯ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หวาดผวาวางมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ล่าสุดองค์การอนามัยโลกออกมาประกาศความรุนแรงระดับ 5 ที่เป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คนในวงกว้างมากขึ้น จากความรุนแรงทั้งหมด 6 ระดับ คือ ระดับ 1 แพร่ระบาดในสัตว์ก่อน ระดับ 2 การแพร่จากสัตว์ป่าสู่สัตว์พื้นบ้าน ระดับ 3 แพร่ระบาดจากสัตว์มาสู่คนแต่มีจำนวนน้อย และอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยการหายใจเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายไม่แพร่กระจายจากการรับประทานเนื้อหมู ที่ปรุงสุกแล้ว ระดับ 4 แพร่ระบาดจากคนสู่คน โดยระบาดในระดับเมือง หรือจังหวัด ระดับ 5 แพร่ระบาดจากคนสู่คนในกลุ่มกว้างมากขึ้น หรือในระดับประเทศ และระดับ 6 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

อาการป่วยของผู้ติดเชื้อเบื้องต้น เริ่มมีไข้ ปวดหัวตัวร้อน เจ็บคอ หายใจขัดๆ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเบื่ออาหาร ซึ่งไม่แตกต่างจากผู้ป่วยไข้หวัดทั่วๆไป ปัจจุบันโรคไข้หวัดเม็กซิโกยังไม่มีวัคซีนในการรักษา ฉะนั้นผู้ป่วยหรือคนปกติต้องระมัดระวังและป้องกันตัวเอง ดังนี้

1. ควรใช้กระดาษทิชชูปิดจมูกและปากกรณีไอหรือจาม และทิ้งกระดาษทิชชูที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิดหลังการใช้ทันที

2. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า สบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ (เจลล้างมือ) บ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังการไอหรือจาม

3. หลีกเลี่ยงการพบปะหรือสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยโรคไข้หวัด ไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตาม หากตัวเองป่วยควรหยุดพักผ่อนอยู่กับบ้าน เพื่อจำกัดพื้นที่และหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ

4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสทางตา จมูก หรือปาก เพราะเชื้อโรคนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายทางอวัยวะส่วนนี้ได้

ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาให้คำแนะนำประชาชนในการดูแลสุขภาพ ทาง www.moph.go.th สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคได้ที่ศูนย์บริการข่าวสาร โทร 0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: ภัยร้ายรายวัน - รับมือไข้หวัดหมูหรือไข้หวัดเม็กซิโก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น