ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

WHO เพิ่มระดับหวัดเม็กซิโกจาก4เป็น5มีสิทธิ์ระบาดไปทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกเตือนเชื้อไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกพบการแพร่ระบาดแล้วทั้งใน ยุโรปและอเมริกา จนเข้าใกล้ระดับที่สามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลก ขณะเดียวกันเพิ่มระดับเตือนภัยการระบาดจากระดับ 4 เป็นระดับ 5 แล้ว



สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (30 เม.ย.)ดร. เคอิจิ ฟูกูดะหัวหน้าด้านโรคหวัดขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานว่า จากหลักฐานที่ผ่านมา ชี้ว่าเชื้อไวรัสหวัดเม็กซิโกยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องจากคนไปสู่คน จนเข้าใกล้ระดับที่สามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลก และว่าองค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณาเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 5 ซึ่งหมายถึงการแพร่เชื้อจากคนไปสู่คนอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดเม็กซิโกนอกเม็กซิโกรายแรก เป็นเด็กชายวัย 23 เดือนชาวเม็กซิกัน เสียชีวิตในรัฐเทกซัส ขณะที่ในสหรัฐยืนยันผู้ติดเชื้อเกือบ 100 ราย จากการแพร่ระบาดในพื้นที่ 10 รัฐ เยอรมนีและออสเตรียเป็นสองประเทศล่าสุดในยุโรปที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย และ 1 รายตามลำดับ ทางการอียิปต์สั่งการให้ฆ่าทำลายหมูในประเทศทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ขณะที่เม็กซิโกซึ่งมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 159 คน เตรียมจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่ง สหประชาชาติ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เพิ่มระดับเตือนภัยการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก จากระดับ 4 เป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นที่ตรวจพบว่ามีการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์ในอย่างน้อย 2 ประเทศ

การเพิ่มระดับเตือนภัยในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเด็กชาย วัย 23 เดือนชาวเม็กซิกันเสียชีวิตที่รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นอกประเทศ เม็กซิโก ส่วนที่ประเทศสเปน เจ้าหน้าที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรกซึ่งไม่ได้ เดินทางมาจากเม็กซิโก รายงานแจ้งว่า เด็กชายผู้นี้ล้มป่วยในระหว่างที่ไปเยี่ยมญาติที่รัฐเทกซัสเมื่อต้นเดือนนี้ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่นครฮิวส์ตัน และเสียชีวิตเมื่อคืนวันจันทร์(27 เม.ย.) ที่ผ่านมา.

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/oversea/2849

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น