ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

คำถาม-คำตอบ ไข้หวัดหมู ไข้หวัดเม็กซิโก

คำถาม-คำตอบ ไข้หวัดหมู ไข้หวัดเม็กซิโก


หน้ากากพิเศษ - ชาย ชาวเม็กซิโกสวมหน้ากากมีหนวด เดินคุยโทรศัพท์มือถือในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกแล้ว 152 คน เมื่อวันที่ 27 เมษายน (เอพี)

-ไข้หวัดหมูคืออะไร

ไข้ หวัดหมูหรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกเป็นโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจที่บาง ครั้งมีอันตรายรุนแรงถึงชีวิตสำหรับหมู มีสาเหตุมาจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ พบครั้งแรกเมื่อปี 2473 ตามธรรมดาแล้วโรคนี้จะเป็นในหมูเท่านั้น แต่บางครั้งหมูอาจมีเชื้อไข้หวัดอยู่ในตัวมากกว่า 1 ชนิด ซึ่งอาจทำให้เกิดการผสมกันของยีนได้ ทำให้เกิดเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่สามารถข้ามสายพันธุ์มาติดต่อยังมนุษย์ได้ เริ่มต้นจากการสัมผัสกับหมูที่เป็นโรค ภัยคุกคามล่าสุดคือไวรัสสายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1

-เหตุใดต้องมีการเตือนภัย

องค์การ อนามัยโลก (ฮู) ระบุว่าไวรัสสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้จากการใกล้ชิดกัน และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในระดับภูมิภาคและระดับทวีป

-อะไรบ้างที่ยังเป็นปริศนา

ผู้ เชี่ยวชาญยืนยันว่ายังไม่มีความแน่นอนว่าจะเกิดการระบาดในวงกว้างหรือไม่ หรือหากเกิดขึ้นแล้วจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากหรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่รู้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้มีความยากง่ายในการติดต่อจากคน สู่คนแค่ไหน หรือไวรัสจะพัฒนาตัวเองจนร้ายแรงขึ้นได้มากแค่ไหน ซึ่งการจะค้นหาคำตอบเหล่านี้เป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ด้านยีนและนัก ระบาดวิทยา

-ประเทศใดบ้างที่มีการระบาดในตอนนี้

เม็กซิโกเป็น ศูนย์กลางของการระบาด โดยมี 103 คนที่ต้องสงสัยว่าจะเสียชีวิตด้วยโรคนี้ และมีอีก 400 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยหรือต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคนี้ 57 รายใน 10 ประเทศ แต่ไม่มีผู้ที่ป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยสหรัฐมีที่ยืนยันว่าป่วยด้วยโรคนี้แล้ว 20 ราย แคนาดา 6 ราย และสเปน 1 ราย ขณะที่อีกหลายประเทศยังคงอยู่ระหว่างรอการยืนยันจากการตรวจสอบ

-เชื้อแพร่กระจายได้อย่างไร

ไข้ หวัดเม็กซิโกมีการแพร่กระจายเหมือนไข้หวัดทั่วไป เช่น การไอ จาม และผู้ที่อยู่ใกล้เคียงหายใจรับเชื้อเข้าไป หรือไม่ก็ผ่านทางพื้นผิวที่มือไปสัมผัสและเข้าสู่ร่างกาย ทางตา จมูก หรือปาก

-อาการเป็นอย่างไร

มีไข้สูงราว 38 องศาเซลเซียส ไอ ปวดหัว ปวดเมื่อยตามข้อ คัดจมูก อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร บางรายอาจมีน้ำมูก เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย และจากกรณีที่เคยพบในอดีต ยังก่อให้เกิดอาการปอดบวม ทางเดินหายใจล้มเหลว และส่งผลให้ปัญหาทางสุขภาพที่เรื้อรังอยู่ร้ายแรงยิ่งขึ้น

-รักษาให้หายได้หรือไม่

ศูนย์ ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) แนะนำให้ใช้ยาโอเซลทามิเวียร์ (ชื่อทางการค้าว่าทามิฟลู) และซานามิเวียร์ (ชื่อทางการค้าว่ารีเลนซา) สำหรับรักษาหรือป้องกันโรค ยาเหล่านี้จะป้องกันเชื้อไวรัสไม่ให้แตกตัว

-สามารถติดโรคนี้จากการรับประทานเนื้อหมูได้หรือไม่

ไม่ ไวรัสชนิดนี้ติดต่อผ่านทางระบบทางเดินหายใจและไม่ติดต่อทางอาหาร นอกจากนี้ การปรุงเนื้อหมูที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไปสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

ที่มา: http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01for02290452&sectionid=0104&day=2009-04-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น